Naka-target na advertising VKontakte. Paano mag-set up at maglunsad ng naka-target na advertising sa Vkontakte? Paano magtrabaho kasama ang VKontakte advertising account

Kumusta, mahal na mga mambabasa ng blog site. Ang marketing ng SMM ay medyo bago ngunit naitatag na niche. Ang mga kita sa mga social network ay hindi maisip na malaki na,.

Ngunit ano ang tungkol sa isang baguhan, isang karaniwang tao na mayroon lamang ilang (o kahit isa) na pahina sa mga social network? Mayroong isang paraan sa ganoong sitwasyon, at ang kanyang pangalan ay - Vktarget. Talaga, ito ay isang dagdag.

Magsimula tayo sa pagkakasunud-sunod. Una kailangan mong maunawaan, at sino ang nakikinabang dito?

Ano ang prinsipyo ng kita sa mga social network?

Libu-libong taon na ang nakalilipas, mayroong iba't ibang mga bakuran at plataporma kung saan ibinebenta ang iba't ibang bagay: mga balahibo, alahas, ginto, mga kasangkapan. Minsan ang nagbebenta ay may mga problema kapag ang mga kalakal ay hindi naibenta o naibenta sa maliit na dami. Ano ang dapat gawin ng nagbebenta? Dapat niyang i-advertise ang kanyang produkto, at para dito ay nagbibigay siya ng pera ordinaryong mga tao, at pinapayuhan nila ang mga kaibigan na bumili ng isang bagay sa kanyang tindahan.

Paano magrehistro sa vktarget sa dalawang hakbang?

Ngayon ay lumipat tayo sa pangunahing bagay: upang magrehistro sa palitan at kumita ng pera dito. Sa pagpindot Link ng Vktarget, makarating kami sa home page lugar. Ang isang pindutan ay lilitaw sa harap namin na may inskripsyon: "pagpaparehistro" (sa tabi ng pindutan ng "Pag-login"), mag-click dito at punan ang 3 simpleng mga patlang:

  1. 1. Email
  2. 2. Password
  3. 3. Pagkumpirma ng password

At tinatanggap namin ang mga tuntunin ng kasunduan.

Pagkatapos punan ang data, makakatanggap ka ng email sa iyong email box. Maglalaman ito ng impormasyon tungkol sa iyo, kaya i-save ang liham na ito sa isang lugar.

Sa pangkalahatan, natapos na ang pagpaparehistro at posibleng ipasok ang iyong account sa unang pagkakataon. Personal na Lugar sa vktarget.ru. Hindi sinasabi na para sa ganap na trabaho ito ay kinakailangan idagdag ang iyong mga site(ibig sabihin, mga pahina sa mga social network). Kapag naipasok mo na ang data, pumunta sa tab: "Kumita", may lalabas na pahiwatig sa harap mo:

Halimbawa, mag-click sa Facebook. Sa sandaling na-click namin ang: "Kumonekta", ang sumusunod na abiso ay lumitaw sa harap namin:

Pinindot namin ang: "OK" at iyon na - ang site ay konektado at handa nang magtrabaho, nananatili lamang ito upang kumuha ng mga order. Upang makatanggap higit pa kailangan ang mga order pagbutihin ang iyong pahina(magdagdag ng mga kaibigan, post, video at larawan) at ikonekta ang lahat ng posibleng social network kung saan mayroon kang account.

Paano magsimulang kumita ng pera sa website ng VKTarget?

Lahat. Nagawa namin ang lahat ng hindi kumplikadong teknikal na bahaging ito, ngayon ay magbabasa kami ng isang ganap at kapaki-pakinabang kung paano kumita ng pera sa palitan na ito nang tama. Kaya kailangan natin mag-login sa Vktarget.ru. Ngayon ay nasa iyong account ka at nagdagdag ka ng mga site mula sa iba't ibang social network: mula hanggang .

Pagkatapos mong sumali sa grupo/nag-like/nag-subscribe, i-click ang button: "Check" (naging berde ang button) at iyon na - ang mga pondo ay mai-kredito sa iyong account. Iyon, sa katunayan, ang buong punto ng gawain. Ngunit hindi lahat ay napakasimple kailangan nating kumita mas maraming pera kaya tingnan natin kung paano ito gagawin.

1 – siguraduhing i-on abiso (tingnan ang screenshot). Ang katotohanan ay ang mga gawain kung minsan ay napakabihirang dumating, dahil ang mga customer ay hindi laging nahanap. Para i-optimize ang iyong trabaho, i-on ang notification ng mga bagong order. Kaya, ang paggawa ng isang bagay sa Internet, makakatanggap ka ng mga mensahe tungkol sa mga bagong order.

2 – lumikha ng maramihang mga account. Oo, ang paglikha ng isang multi-account ay karaniwang ipinagbabawal, ngunit posible pa rin (nasuri). Upang madagdagan ang mga kita sa Vkontakte, gumawa ng maraming iba't ibang mga pahina.

Ang mga pahina ng babae at lalaki ay tumatanggap ng magkakaibang mga temang order, kaya sa pamamagitan ng pagmamay-ari ng dalawang pahina, maaari mong dagdagan ang iyong mga kita.

Mahalaga rin ang geotargeting sa Vktarget, minsan natatanggap ang mga order para sa St. Petersburg, minsan para sa Moscow - gumawa ng page na may iba't ibang lungsod ito ay magpapataas ng kita.

: para makagawa ng pekeng page na kailangan mo (ito ay tapos na nang libre sa loob ng ilang minuto) at isang numero ng telepono. Kung walang numero ng telepono, pagkatapos ay gumamit ng numero ng ibang tao o gumamit ng mga site tulad ng sms-reg (mula sa 15 rubles bawat VK). Maaari ka ring bumili ng mga yari na account, ibinebenta ang mga ito sa mga forum o palitan, iba ang gastos: mula sa ilang rubles hanggang isang libo o higit pa.

3 - tulad ng nabanggit na, pataasin ang kalidad ng pahina. Madalas na nagtatakda ang mga customer ng ilang partikular na parameter: mula sa 100 kaibigan, mula sa 20 larawan, mula sa 100 post, atbp. Kung gusto mong makakuha ng higit pang mga order, pagbutihin ang iyong site. Sa pamamagitan ng paraan, ito ay kapaki-pakinabang para sa lahat ng mga paraan ng paggawa ng pera sa mga social network.

4 – gamitin ang affiliate program. Ito ay mula sa kategorya ng passive income. Ang Vktarget exchange ay may magandang kondisyon para sa pag-akit ng mga referral (tingnan ang screenshot).

Tulad ng nakikita natin, 15% bawat tao - nag-aalok sa atin ang system na ito. Medyo mabuti. Ano ang kinakailangan mula sa iyo?

  1. - pumunta sa seksyong: "Affiliate Program" (ito ay matatagpuan sa ibaba ng site).
  2. - piliin ang "Mga banner para sa mga performer".

Maaari mong kopyahin ang hindi bababa sa banner mismo (kung mayroong isang lugar upang i-install ito), hindi bababa sa isang link upang ilagay ito kahit saan (makikita mo ito sa iyong profile sa pamamagitan ng pag-click sa iyong email sa kanang sulok sa itaas). Ang pagkuha ng mga referral ay hindi napakahirap, pumunta sa iyong mga kaibigan sa mga social network at mag-alok sa kanila ng palitan na ito, magtapon ng isang link ng referral at iyon lang - maaari kang makakuha passive income.

: ang sitwasyon ay hindi tinatanggap ng "Contact" ang mga link na ito, minarkahan ang mga ito bilang spam, at pinipigilan ang pahina. Ano ang gagawin sa ganitong sitwasyon? 1 - gumamit ng transitivity, i.e. ipahiwatig ang mga link sa isa pang mapagkukunan (layout), at sa VK magbigay ng isang link sa mapagkukunang ito, 2 ay ang paggamit ng "".

Dito halimbawa ng kita mula sa mga referral(makikita mo ang impormasyong ito sa iyong profile):

Paano madagdagan ang bilang ng mga gawain at ang iyong kita sa VkTarget?

Isa sa mga pinakamalaking problema na humahadlang sa mataas at permanenteng kita mula sa iyong mga social network VkTarget, ay isang isang maliit na bilang ng mga order para sa mga gusto, subscription, repost at iba pang gawaing panlipunan. Pagkatapos ng lahat, magiging posible na magsagawa ng higit pang mga gawain kaysa sa ibinibigay ng system. Bakit ito nangyayari at ano ang gagawin?

Well, makakahanap ka pa rin ng mga katulad na serbisyo sa kita (tulad ng Likesrock o V-Like) at idagdag din ang iyong mga account sa mga social network doon. Bilang resulta, magkakaroon ka ng pagkakataong kumita mas maraming pera may mga assignments pa. Ngunit ang bilang ng mga gawain sa VK-Target ay hindi tataas mula dito. Samakatuwid, ang solusyon na ito ay maaaring ituring na gumagana, ngunit medyo kalahating puso.

Ang problema at solusyon nito ay nakasalalay sa katotohanan na mahalaga para sa advertiser (ang gumagawa ng mga gawain) na mayroon ka na-upgrade na account(kasama ang isang malaking bilang kaibigan o tagasunod). Ang katotohanan ay mula sa naturang account ay maaaring asahan ng isang tao ang isang mas malaking pagbabalik sa mga tuntunin ng promosyon (kapwa sa mga social network at sa Yandex at Google).

Mayroon ka bang mga na-upgrade na account? Well, kahit gaano karaming mga kaibigan ang nasa Vkontakte? Ilang subscriber ang nasa grupo? kaunti? Well, pagkatapos ay magkakaroon ng ilang mga gawain para sa iyo. Mayroong maraming libu-libong mga naturang account sa VkTarget, na nangangahulugang magkakaroon ng kaunting trabaho para sa iyo (mataas ang kumpetisyon sa mga zero na account).

Gayunpaman, mayroong isang paraan out - i-upgrade ang iyong social network at makikita mo ang isang pagdagsa ng mga gawain hindi lamang mula sa Vk-Target, kundi pati na rin mula sa iba pang katulad na mga serbisyo kung saan ka nakarehistro. Gusto ng maraming advertiser na kumpletuhin ng mga tao na may mga account na may daan-daang kaibigan ang mga gawain, dahil magbibigay-daan ito sa kanila na sulitin ang kanilang pera. Ngunit kakaunti ang mga ganoong account at ang mga gawain ay magsisimulang dumating sa iyo nang mas madalas.

Kasabay nito, hindi ko iminumungkahi na gumastos ng pera sa pag-promote ng iyong mga account sa Vkontakte, Instagram, YouTube, Facebook o Twitter. Hindi. Magagawa ito nang libre. May mga serbisyo lang. Isa sa kanila ang tinatawag VkMix, at ang iba pa BossLike. At pareho silang mahusay para sa paglutas ng aming problema (maaari mong basahin ang tungkol dito sa link).

Sa parehong mga serbisyong ito, ang mga kalahok sa proseso ay nagpapalitan ng gusto at sinusubaybayan ang mga account ng isa't isa. Kapag nakumpleto mo ang gawain ng ibang tao, makakakuha ka ng mga puntos para dito, na maaari mong gastusin kaagad sa pag-promote ng iyong mga account (mag-order ng mga karagdagan sa mga kaibigan, gusto, atbp.).

Kaya makukuha mo ang pagkakataon gawing kaakit-akit ang iyong mga account sa mga advertiser mula sa Vk-Targrt(kung saan nagbabayad na sila para sa mga aksyon gamit ang pera) at tumatanggap ng mga order sa tuluy-tuloy na stream.

Makakakita ka ng mas detalyadong paglalarawan ng pamamaraang ito sa video na ito (mayroong paliwanag gamit ang halimbawa ng BossLike, ngunit sa VkMix ito ay magiging pareho):

Pump up ang iyong mga account at hindi ka magkakaroon ng mga problema sa mga order hindi lamang sa VkTarget, kundi pati na rin sa iba pang katulad na mga serbisyo para sa paggawa ng pera sa mga social network, na tatalakayin sa ibaba.

Paano mag-withdraw ng pera mula sa Vktarget?

Sa tulong ng mga pamamaraan sa itaas sa Vktarget, maaari kang makakuha ng "minimum na sahod" nang napakabilis. Sa sandaling ipakita ang balanse: "25 rubles", pagkatapos ay magagawa mo huwag mag-atubiling mag-cash out sa wallet mo.

Ang resulta ng lahat ng aming "panloloko" ay magiging isang mensahe tungkol sa isang matagumpay na nilikhang aplikasyon:

Karaniwang dumarating ang pera pagkatapos ng ilang oras, ngunit mayroon ding mga pagkaantala kapag kailangan mong maghintay ng 2 araw. Kung may mga pagkaantala sa pagbabayad o iba pang mga katanungan, maaari kang sumulat sa at sa kanila teknikal na suporta, ngunit pag-aralan muna ang mga patakaran ng palitan upang hindi makakuha ng block ng account sa halip na isang pagbabayad o tugon sa isang problema na lumitaw.

kinalabasan

Good luck sa iyo! Magkita tayo sa lalong madaling panahon sa site ng mga pahina ng blog

Maaari kang manood ng higit pang mga video sa pamamagitan ng pagpunta sa
");">

Baka interesado ka

Postio - kung paano kumita ng pera sa Postio
SmmOk - mga kita sa iyong mga account sa mga social network sa SmmOk-Fb (Facebook), SmmOk-Ok (mga kaklase) at SmmOk-Yt (YouTube)
V-Like - kung paano kumita ng pera sa social network na Vkontakte sa mga gusto, subscription at pagsali sa mga grupo
Qcomment - ang pangunahing palitan ng komento para kumita ng pera online
Forumok (Forumok) - kung paano kumita ng pera sa Internet sa mga forum at social network

Kamusta! Kung magpasya kang mag-set up ng naka-target na advertising sa Vkontakte, pagkatapos ay maraming mga katanungan ang agad na lumitaw. Gaano karaming pera ang kailangan mo upang magsimula ng isang kampanya sa advertising? Aling mga setting ang dapat piliin at alin ang dapat balewalain, dahil sa aking indibidwal na proyekto? Paano pumili ng mga larawan? Aling format ng larawan ang pinakamahusay? Ano ang CTR at ano ang CPM, ano ang pagkakaiba at ano ang pipiliin? Ano ang retargeting at paano ito gamitin? Upang mailigtas ka mula sa hindi kinakailangang kaguluhan, isasaalang-alang namin ang lahat ng mga isyung ito at hindi lamang sa artikulong ito.

Sasabihin ng mga nag-aalinlangan: "Sinubukan ko! Hindi gumagana ang mga naka-target na ad! Gumastos ako ng maraming pera." Mahal na mga kasama, ang biyolin ay hindi maglalaro sa mga kamay ng isang hippopotamus! Sinubukan - hindi ito gumana, hindi nangangahulugang hindi ito gumagana. Kaya sa isang lugar sila ay nagkamali. Libu-libong kumpanya sa Vkontakte ang gumagamit ng tool na ito at nakakakuha ng mga kliyente araw-araw. Kailangan lang ng kaunting pasensya at kasanayan.

Pansamantala, narito ang infographic na ito:

Gusto ko ring bigyan ng babala ang mga taong sumusubok lang sa online advertising. Una sa lahat, inirerekumenda ko sa iyo ang isang channel sa advertising bilang, dapat mo munang magtrabaho sa direksyon na iyon. Ang naka-target na advertising ay mas "mahabang trapiko" at sa ilang mga angkop na lugar maaari pa rin itong makipagkumpitensya sa advertising ayon sa konteksto sa bilis ng pag-convert ng isang bisita sa isang mamimili. Ngunit sa karamihan ng mga kaso ito ay mas mahusay na magsimula sa advertising sa konteksto, at pagkatapos lamang ikonekta ang naka-target. At ang paggamit ng isang grupo ng advertising sa konteksto + pag-target sa Vkontakte ay makakatulong upang makabuluhang mapataas ang kahusayan. Pag-uusapan ko ito sa susunod na artikulo, dahil ngayon ay mahirap sabihin sa iyo ang tungkol sa lahat ng mga subtleties, ngunit bibigyan kita ng ilang mga alituntunin. Kaya, magsimula tayo.

Upang gawing mas madali ang pag-navigate, may kondisyon kaming hinahati ang buong proseso sa 2 yugto. Namely:

  1. Pagsasanay: pangunahing mga tuntunin, paghahanda para sa pagsubok ng mga ad, paglikha ng isang account sa advertising.
  2. Pag-customize: Suriin natin ang mga pangunahing setting ng pag-target, mga format ng ad, pag-compile ng pagsubok para sa mga larawan at headline, at pumili din ng mga diskarte para sa mga impression o pag-click.

Paghahanda at mga tuntunin

Ilang teorya at numero:

Ang CTR ay ang ratio ng mga pag-click sa mga impression, na sinusukat bilang porsyento. Halimbawa, mula sa 1000 impression, nakatanggap ka ng 20 pag-click. 20/1000*100 = 2%. Mahalagang isaalang-alang ang indicator na ito kapag pumipili ng format ng display ad. Kapag nag-a-advertise sa bawat pag-click, hindi ito napakahalaga, dahil. hindi ito nakakaapekto sa CPC.

CPC - cost per transition. Mahalagang palaging isaalang-alang, kung hindi, maaari kang pumunta sa pula.

Lumilikha kami ng isang account sa advertising

Buksan ang menu sa kaliwang "Mga Setting" at sa ibaba ay hinahanap namin ang link na "Advertising".

Mag-click sa pindutang "Naka-target na Ad". "Gumawa ng Ad". Ang unang hakbang ay gumawa ng ad, hindi ng account. Iminumungkahi ko na gumawa na lang ng ad ngayon, nang hindi nagtatakda ng anumang mga setting, para lang magkaroon ka ng ad account.


mga larawan sa pagluluto

Maaari kang pumili ng dalawang pagpipilian. Ang una ay ang maghanap ng mga larawan sa iyong sarili sa lahat ng mga mapagkukunang magagamit mo (mula sa mga photobank hanggang sa isang karaniwang paghahanap ng imahe sa isang search engine), at pagkatapos ay maghanda ng mga larawan sa Photoshop. O maaari mong gamitin ito mega maginhawang serbisyo, para sa mga nagsisimula ito ay sapat na libreng bersyon. Hindi ako magtatagal sa serbisyo ngayon, kung nais mo, mauunawaan mo ito, ito ay madaling maunawaan.

Pagsubok ng mga larawan at heading

Para mas epektibong mag-set up ng campaign, mahalagang subukan ang mga larawan at headline. Para sa pagsusulit, kailangan nating maghanda. Ang pagsusulit ay sumusunod.

  • Pumili ng hindi bababa sa 5 larawan. Sinusubukan namin ang limang larawan na may parehong pamagat.
  • At makabuo ng hindi bababa sa 5 heading. Sinusubukan namin ang limang heading na may parehong larawan.
  • Pagkatapos mong subukan kung aling mga larawan at heading ang pinakanaki-click, pinagsasama namin ang pinakanaki-click na heading at ang pinakanaki-click na larawan. Sa ganitong paraan makuha namin ang pinakaepektibong ad.

Sa isip, kailangan mong subukan ang hindi bababa sa 15 larawan at 15 headline. Ngunit para sa pag-unawa sa unang pagkakataon, lima ay sapat na.

Setting

Sa ngayon, mayroong 5 opsyon para sa format ng advertising para sa site at grupo.

  • larawan at teksto. Ginagamit ang mga ito kapag kailangan mong malinaw na ipaliwanag kung ano ang tungkol dito mismo sa ad;
  • malaking imahe. Maganda ang format na ito dahil mas nakakaakit ito ng pansin kaysa sa nauna. Ngunit mayroong isang makabuluhang kawalan - ang limitasyon ng character ay 25 lamang. Maaari ka ring magsulat ng teksto sa imahe, na makabuluhang nagpapalawak ng mga posibilidad ng pagpipiliang ito;
  • Eksklusibong format. Sa kasong ito, ang iyong ad ay mai-broadcast sa user sa isang kopya, nang walang mga kakumpitensya. Ang downside ay na ito ay dalawang beses bilang mahal;
  • Promosyon sa komunidad. Ang format na ito ay angkop lamang para sa mga komunidad, hindi mo maaaring i-advertise ang site gamit ito. Ang pangunahing pagkakaiba ay ang user ay makakasali sa iyong komunidad nang hindi nagki-click sa link. Sa mismong ad ay magkakaroon ng "Sumali" na buton;
  • At sa wakas ay isang espesyal na format! Kung ang iyong ang target na madla ay may higit sa 100 libo. Inirerekomenda kong subukan ito! Ito ay nai-broadcast hindi sa kaliwang column, tulad ng ibang mga format, ngunit sa news feed ng user, na makabuluhang nagpapataas ng CTR. Gumagana lang din ang opsyong ito para sa mga komunidad.

Pumili ng paksa ng ad

Maaari mong laktawan ang hakbang na ito, ngunit kapaki-pakinabang na pumili ng paksa at subsection. Kapag nakatakda ang paksa at subsection, mas mabilis ang pag-moderate.

Pagpili ng heograpiya ng aming target na madla

Sa block na ito, maaari mong piliin ang mga lungsod na gusto mong mag-advertise, mga distrito, mga istasyon ng metro at maging ang mga kalye ng iyong lungsod. Ito ay kinakailangan kung mayroon kang lokal na negosyo, tulad ng isang cafe. Sa kasong ito, kailangan mong tune in sa isang makitid na bilog ng mga tao na hindi kailangang maglakbay sa kalagitnaan ng lungsod papunta sa iyo. Dito maaari mo ring putulin ang mga hindi nauugnay na ad. Halimbawa, nagbebenta ka ng ilang bihirang produkto, na binili mo ito dati sa China. Sa kasong ito, ito ay magiging lubhang kapaki-pakinabang upang putulin malalaking lungsod, dahil mayroon silang napakahusay na pagpipilian, at maaari silang bumili ng parehong produkto na may paghahatid sa kanilang lungsod, at kadalasang mas mura. Upang gawin ito, kailangan mong piliin sa column na "ibukod" ang mga lungsod na gusto mong ibukod mula sa iyong kampanya sa advertising.

Pagse-set up ng demograpiko

Sa kasarian at edad, malinaw ang lahat. Ngunit may napakakagiliw-giliw na mga setting sa block na ito, tulad ng isang kaarawan. Maaari naming lagyan ng tsek ang kahon ng kaarawan. At isulat sa ad, halimbawa: "Sa karangalan ng kaarawan, isang 10% na diskwento." Ang mga naturang ad ay nagpapataas ng click-through rate, dahil. isinapersonal natin sila. Sa pamamagitan ng pagpili ng iyong marital status, maaari mo ring pagbutihin ang kaugnayan ng iyong AC. Halimbawa, walang saysay na mag-advertise ng dating site para sa mga kapamilya. Well, hindi bababa sa madalas)

Mga interes

Well, sa wakas nakarating din kami :) Sa aking opinyon, ito ang pinakamahalaga at kapaki-pakinabang na bloke sa tradisyonal na pag-target. Kaya pag-usapan natin ito nang mas detalyado hangga't maaari. Kaya tara na.

Mga kategorya ng interes

Ang algorithm ng Vkontakte ay patuloy na binibilang ang paglahok ng bawat partikular na gumagamit sa ilang mga kategorya ng mga post. Halimbawa, kung ang isang tao ay patuloy na nagugustuhan, nagkomento, tumitingin sa isang partikular na paksa, halimbawa, mga produkto at serbisyo. Gamit ang setting na ito, magagawa naming i-target ang aming mga ad para sa segment na ito ng mga user! Maganda naman diba? :)

Mga komunidad

Maaari tayong tumutok sa isang segment ng audience na nasa ating mga grupo ng kakumpitensya! Iyon ay, sa katunayan, alisin ang mga customer mula sa mga kakumpitensya. Well, hindi lang iyon! Ang isang tao na miyembro ng mga komunidad ng interes ay maaari ding maging aming potensyal na kliyente (halimbawa, ang mga taong miyembro ng mga komunidad ng negosyo ay mga potensyal na kliyente para sa mga serbisyo ng b2b). Ngunit dito kailangan mong maingat na piliin ang mga komunidad na iyong tututukan.

Pag-target sa app at website

Sa pamamagitan ng pag-target sa ilang partikular na application, makakamit mo rin ang magagandang resulta sa ilang mga kaso. Halimbawa, sa pamamagitan ng pag-advertise ng isang laruan, maaari mong i-target ang mga taong naglalaro na ng mga katulad na laro.

Exception

Maaari mong, halimbawa, ibukod ang mga taong subscriber mo na.

pananaw

Hindi ko ginagamit ang block na ito, dahil hindi na kailangan. Marahil ito ay magiging kapaki-pakinabang para sa iyo.

Manlalakbay

Kung lalagyan mo ng check ang kahong ito, ibo-broadcast ang mga ad sa mga taong nag-tag ng kanilang mga larawan sa iba't ibang lugar. Na nagpapataas ng pagkakataong makahanap ng mas solvent na audience.

Ang susunod na bloke "Edukasyon at trabaho"

Sa pamamagitan ng pag-tune in sa mga propesyon, maaari ka ring tumutok sa isang audience na magiging interesado sa iyong produkto o serbisyo. Halimbawa, ang mga taong nag-aral para sa isang espesyalidad na may mataas na suweldo sa isa sa mga elite na unibersidad ay mas malamang na magkaroon ng mataas na kita kaysa sa mga guro sa elementarya. Ang parehong naaangkop sa mga taong may hawak ng isang tiyak na posisyon o nagtatrabaho sa isang partikular na kumpanya.

Mga karagdagang opsyon

  • Retargeting na mga pangkat. Ang setting na ito ay karapat-dapat sa isang hiwalay na artikulo. Sa madaling salita, maaari kang mangolekta ng hiwalay na user base kung saan ibo-broadcast ang iyong ad. Magagawa ito alinman sa tulong ng ilang software, o sa pamamagitan ng unang pag-install ng retargeting code sa iyong site.
  • Maliban sa. Maaari rin naming ibukod ang mga taong ayaw naming ipakita ang aming mga ad. Halimbawa, sa mga taong naka-subscribe na sa ating komunidad.
  • Mga device. Kung pipili tayo ng mga may-ari ng Apple equipment o mga may-ari ng mga smartphone dito, maaari pa tayong mas tumpak na tune-in sa isang solvent na audience.

Karaniwan kong binabalewala ang iba pang mga setting sa block na ito, dahil hindi pa ako nakakatagpo ng mga ganoong kampanya sa advertising.

Pagtatakda ng presyo at lokasyon

Para sa mga impression o para sa mga transition?

Kailangan nating pumili ng presyo para sa mga impression at para sa mga pag-click. Kapag maayos na na-configure, ang mga ad para sa mga impression ay kadalasang mas epektibo kaysa sa mga ad para sa mga pag-click. Ngunit may mga pagbubukod, halimbawa, kung ang iyong madla ay higit sa 500 libo, makatuwirang subukan ang mga ad para sa mga pag-click. Inirerekomenda ko ang pagpili ng mga platform ng advertising lamang sa Vkontakte.

Gastos sa paglilipat.

Ang pangunahing pagkakamali ng mga nagsisimula ay iniwan nila ang presyo na inaalok ng Vkontakte. Iyon ang dahilan kung bakit itinuturing ng marami ang advertising sa Vkontakte na hindi makatwirang mahal. Sa katunayan, kailangan mong magabayan ng isang simpleng formula: hatiin ang iminungkahing halaga (transition o bawat 1000 impression) ng humigit-kumulang 10 o higit pa. Iyon ay, kung inirerekomenda ng Vkontakte ang isang presyo na 12 rubles para sa 1000 impression, maaari kang magtakda ng 1.2 rubles. at kung ang mga impression ay aalisin nang normal (hindi bababa sa 1 impression bawat segundo), pagkatapos ay iiwan namin ito kung ano ito. Kung hindi, itinatakda namin ang presyo nang medyo mas mataas, at iba pa hanggang sa mag-off nang normal ang mga impression.

I-click ang "Gumawa ng ad", at pagkatapos ay patakbuhin ang ad para sa pagmo-moderate.

Taos-puso, Vladimir Kondratenko

Ang naka-target na advertising sa VKontakte ay isang mahusay na tool para sa paghahanap ng mga customer. Kung nagamit mo na ito, ngunit ang resulta ay hindi humanga sa iyo, malamang na hindi ka lang nag-set up ng isang kampanya sa advertising nang tama. Mula sa tamang pag-target halos lahat ay nakasalalay, kabilang ang pinakamahalagang bagay - kung magkano ang babayaran mo para sa isang tunay na kliyente.

Sa gabay na ito, magsasalita ako nang detalyado tungkol sa mga setting ng mga kampanya sa advertising ng VKontakte, magbigay ng mga tip sa pagpapabuti ng kahusayan, at pag-uusapan ang mga pinakakaraniwang pagkakamali.

Lumilikha kami ng advertising VKontakte

Bibigyan ka ng pagpipilian ng apat na pagpipilian:

Piliin ang unang pagpipilian, pag-uusapan natin ito. Ang iba ay nagbibigay ng mga sumusunod na opsyon:

  • Pag-promote ng mga talaan - paglalagay ng mga tala sa mga news feed ng mga gumagamit;
  • Mga post sa advertising - mga post sa advertising sa mga komunidad;
  • In-Game Specials - Mga in-app at in-game na ad na maaari ding i-target.

Pagkatapos nito, ipo-prompt kang pumili ng format ng ad, maaaring mayroong iba't ibang mga format para sa iba't ibang uri.

Sumulat ng pamagat, paglalarawan at mag-upload ng mga larawan. Sa kanang bahagi, available ang isang preview ng iyong anunsyo sa hinaharap. Susunod, lumipat tayo sa aktwal na pag-target.

Una, tukuyin ang paksa ng ad, pati na rin ang pagmamarka ng edad (kung kinakailangan). Pagkatapos nito, tinukoy mo ang heograpiya ng mga gumagamit. Mangyaring tandaan na mayroon kang pagkakataon hindi lamang upang tukuyin ang nais na rehiyon, ngunit din upang ibukod ang hindi kinakailangang isa (sa ilang mga kaso ay kapaki-pakinabang ang function na ito). Sa kanan, ipinapakita nila ang data ng audience at ang inirerekomendang CPC.

May pagkakataon kang tukuyin hindi lamang ang bansa, lungsod o rehiyon, kundi pati na rin ang mga distrito o kalye ng lungsod. Tandaan ko na ang mga user na hindi nagsaad ng ganoong data tungkol sa kanilang sarili, pati na rin ang mga nagpahiwatig ng hindi tumpak na impormasyon, ay awtomatikong hindi kasama. Ang VKontakte ay nakatuon lamang sa impormasyong ipinapahiwatig mismo ng mga gumagamit.

Ngayon ay nagse-set up kami ng demograpikong pag-target. Imposibleng magbigay ng mga tiyak na rekomendasyon dito, dahil dapat alam mo mismo ang target na madla ng iyong negosyo. Ginagawang posible ng VKontakte na magtakda ng demograpikong pag-target nang napaka-flexible, maaari mong tukuyin ang maraming mga parameter, kahit na maaari kang magpakita ng mga ad sa mga may kaarawan sa lalong madaling panahon.

Ito ay nagkakahalaga ng paglapit sa setting ng mga interes nang maingat, kung minsan ito ay mas mahusay na laktawan ang mga ito. Halimbawa, kung ang iyong audience ay mga lalaki sa kanilang 40s at 50s, kadalasang bihira nilang punan ang kanilang mga page nang detalyado. Samakatuwid, kung tumukoy ka ng mga interes, hindi ipapakita sa kanila ang iyong ad, dahil hindi nila ipinahiwatig ang mga ito.

At sa pangkalahatan, maraming mga gumagamit ang nagsusulat ng walang kapararakan o nagsasaad ng lahat sa kanilang sariling mga interes, kaya ang pagiging epektibo ng pag-set up sa bahaging ito ng pag-target sa demograpiko ay nagdudulot ng maraming katanungan. Ngunit sa ilang mga kaso, maaaring kailanganin ito, lalo na kung mayroon kang mga partikular na produkto o serbisyo.

Narito ang isang halimbawa ng isang partikular na interes:

Karamihan sa 863 taong ito ay mga pekeng pahina ng mga serbisyo ng kotse o tindahan, kaya walang saysay na magpakita sa kanila ng mga ad para sa mga carburetor. Ang mga interes ay maaaring i-configure nang malawakan:

Maaari mong palaging laktawan ang item na "Worldview" kapag nagbebenta ka ng isang produkto o serbisyo, hindi mo dapat pakialam ang pananaw sa mundo ng kliyente (may mga pagbubukod pagdating sa isang bagay na may kaugnayan sa relihiyon).

Bigyang-pansin ang mga item na "Mga Komunidad" at "Mga app at website," dito mayroon kang pagkakataong tukuyin ang mga site kung saan ang mga user ay gusto mong magpakita ng mga ad. Minsan ang tampok na ito ay maaaring maging lubhang kapaki-pakinabang. Halimbawa, gusto mong mag-advertise sa isang komunidad sa lungsod, ngunit masyadong mataas ang presyo ng may-ari nito? Pagkatapos ay maaari mo lamang ipakita ang iyong mga ad sa mga subscriber ng komunidad na ito.

Ngayon ay kailangan mong tukuyin ang edukasyon at i-configure ang mga karagdagang setting.

Sa edukasyon at posisyon, ang lahat ay pareho sa mga interes, kadalasan hindi ito ipinahiwatig, ngunit may mga pagbubukod. Sa pangkalahatan, makatuwirang ipahiwatig ang edukasyon kapag interesado ka sa mga nagtapos sa mga partikular na unibersidad.

Ang retargeting ay nagbibigay sa iyo ng pagkakataong maabot ang isang madla na nakakaalam na tungkol sa iyo. Naisulat ko na ang tungkol sa pagiging epektibo ng tool sa marketing na ito sa artikulong ito. Pinapayagan ka ng VKontakte na mag-download ng isang database ng mga numero ng telepono, mga profile ng id, mga email address. Maaari kang mag-install ng code sa isang site na mangongolekta ng data tungkol sa mga user na bumisita dito.

Tandaan ko na ang code ay maaaring mai-install pareho sa buong site at sa mga indibidwal na pahina, na kung minsan ay lubhang kailangan. Halimbawa, kapag gusto mong magpakita ng mga advertisement sa mga tumingin sa isang partikular na kategorya ng mga produkto o kahit isang partikular na produkto.

Kinukumpleto nito ang paglikha ng ad. Kailangan mo lang tukuyin ang paraan ng pagbabayad, ang halaga ng paglipat (o bawat 1000 impression), at piliin ang mga platform ng advertising.

Aling paraan ng pagbabayad ang magiging kapaki-pakinabang ay nakadepende nang husto sa ad. Kung ito ay napaka-matagumpay at ang CTR nito ay mataas, kung gayon ang pagbabayad para sa mga impression ay magiging mas kumikita. Ang halaga ng paglipat (o bawat 1000 impression) ay itinakda ng Vkontakte bilang default sa medium, kung itinakda mo ang mga halaga ng masyadong mababa, kung gayon ang iyong mga ad ay ipapakita nang napakabihirang o hindi talaga. Alinsunod dito, upang maakit ang mga bisita sa lalong madaling panahon, kailangan mong magtakda ng mataas na presyo.

Paano lumikha ng isang epektibong ad?

Mayroong ilang mga patakaran na gumagana nang maayos sa social network na ito:

  • Tandaan na mas nakakaakit ng pansin ang larawan kaysa sa text, dahil hindi ito isang ad sa mga resulta ng search engine. Kung ang imahe ay kupas, pinagsama sa disenyo ng VKontakte, kung gayon maaaring hindi ito mapansin;
  • Maipapayo na gumamit ng mga inskripsiyon sa imahe, dapat silang sapat na malaki, kaya hindi ka dapat magdagdag ng mahahabang teksto sa mga larawan;
  • Pag-isipang mabuti ang pamagat, dahil limitado lang ito sa 25 character. Subukang sabihin sa ilang salita kung ano ang naghihintay sa isang tao kung mag-click siya sa ad.

Huwag kailanman limitahan ang iyong sarili sa paggawa ng isang ad, subukan ang iba't ibang mga opsyon. Minsan ang pagpapalit ng isang salita sa isang pamagat o larawan ay maaaring gumawa ng malaking pagkakaiba sa mga resulta. Sa katunayan, ito lang ang pangkalahatang payo na maibibigay ko. Walang recipe para sa tagumpay, ang bawat kampanya sa advertising ay kailangang i-customize nang paisa-isa.

Subukan ang pay-per-impression, subukan ang pay-per-click, baguhin ang mga setting ng pag-target, hanapin ang pinaka-pinakinabangang opsyon. Ang iyong gawain ay akitin ang maximum na bilang ng mga potensyal na customer para sa pinakamababang pera.

Mga Kapaki-pakinabang na Serbisyo

Maaari akong magrekomenda ng isang bilang ng mga kapaki-pakinabang na serbisyo na makakatulong sa mga kampanya sa advertising ng VKontakte.

Sa sandaling nagsimula akong maging interesado sa marketing sa Internet, kung gayon para sa akin ang buong lugar na ito ay ang social network na Vkontakte. Akala ko ito lang ang kailangan kong malaman para maging eksperto Malaking titik. Samakatuwid, pinag-aralan ko ang hindi pangkaraniwang bagay na ito mula sa lahat ng panig, at karamihan sa oras ay inookupahan ng naka-target na advertising sa VKontakte, dahil sa tulong nito maaari kang gumawa ng mga kababalaghan. Kung paano ito i-set up at lumikha ng magic, pinag-aaralan namin ngayon at ngayon.

Ang kapangyarihan ng ating panahon

Sa pangalawang pag-click, kailangan mong i-click ang "Gumawa ng isang ad", pagkatapos nito ay ililipat ka sa account sa advertising, kung saan sisimulan mo kaagad na ipatupad ang iyong plano. Makakapunta ka kaagad sa stage 2 sa pamamagitan ng pagsunod sa link - vk.com/ads/targeting.

muli. Kung mayroon ka nang karanasan sa advertising, pagkatapos ay maaari mong agad na lagyang muli ang balanse, kung wala kang karanasan, pagkatapos ay lagyang muli ang balanse ng advertising account sa ibang pagkakataon. Sa mga sumusunod na hakbang, sasabihin ko sa iyo nang mas detalyado kung magkano ang na-target na mga gastos sa advertising at kung saan babayaran.

Hakbang 2 - Pagpili ng Format ng Ad

Sa isang maagang yugto sa pagbuo ng social network, mayroon lamang isang format ng advertising - panig. Ngayon ang mundo ng VK ay puno ng pagkakaiba-iba para sa mga negosyante. At bawat buwan ay may mga bagong pagpipilian upang makuha "sa pamamagitan ng mata" ng kanilang mga customer. Samakatuwid, hindi ako magtataka kung ang mga bagong format ay idaragdag sa susunod na araw pagkatapos ng paglalathala ng artikulong ito.

Ang lahat ng mga format ay maaaring nahahati sa dalawang kategorya: mga post sa promo at mga ad sa gilid. Bagama't kapag nagsimula kang mag-set up ng mga ad, may makikita kang ganap na kakaiba. Hayaan akong ipaliwanag ang bawat punto ngayon:

Komunidad. Placement sa side block kung saan nakikita ng isang tao ang isang larawan, ang pangalan ng iyong grupo at ang bilang ng mga kalahok.

Vkontakte application. Pag-promote ng isang application na iyong nilikha batay sa isang social network. Para sa 99% ng mga mambabasa ng artikulong ito, hindi ito magiging nauugnay, ngunit gayon pa man.

Panlabas na site. Isang lugar sa side block sa iba't ibang variation (walang/may text, malaki/maliit na larawan) upang ilipat ang isang tao sa anumang link.

Ano ang dapat mong piliin? Ang tanong na ito ay bahagi ng seryeng “Anong pagkain ang dapat kong kainin para sa tanghalian?”. Ang lahat ay nakasalalay sa iyong mga layunin at impormasyon sa iyong background. Ngunit susubukan kong magbigay ng pangkalahatang hatol, hindi bababa sa upang maunawaan kung aling paraan upang huminga.

Ang pag-advertise sa sidebar ay pinakaangkop para sa (makahabol sa mga umalis sa site) o makaakit ng mga taong kilala ka na. Dahil sa katotohanan na may kaunting impormasyon, mas mahirap na mag-hook ng isang katangi-tanging madla na may ganitong format kaysa sa mga post na pang-promosyon.

Ang mga post na pang-promosyon ay angkop, tulad ng naunawaan mo na, para sa lahat ng iba pa. Ngayon sila ay itinuturing na pinaka-epektibo, dahil sa ang katunayan na sila ay umiikot sa feed ng balita at maaari silang tumanggap ng isang malaking imahe at isang malaking halaga ng teksto. Ngunit may isang minus, hindi lahat ng tao ay nanonood ng balita at umakyat sa ibang mga grupo.

Para sa mga gustong pag-aralan ang lahat ng maigi, naghanda ako ng dalawang link opisyal na mapagkukunan Vkontakte, kung saan mas pinag-uusapan nila ang bawat format:

Mga post sa promo — https://vk.cc/481rWL

Sa pagsasagawa, inirerekumenda kong magsimula sa mga promo na post (maaari mong kunin ang mga ito mula sa isang grupo, o maaari kang lumikha ng sarili mo), pagkatapos ay lumipat sa side advertising. PERO! Ang lahat ay indibidwal. Kung may pagdududa, isulat ang iyong kaso sa mga komento at bibigyan kita ng ilang libreng tip sa kung paano pinakamahusay na magpatuloy.

MAHIGIT NA TAYO SA 45,000 katao.
BUKSAN

Hakbang 3 - Gumawa ng mensaheng pang-promosyon

Narito tayo sa kung ano ang matatawag na ganap na setting. Pagkatapos mong piliin ang format ng ad, mapupunta ka sa pahina kung saan matatagpuan ang LAHAT ng mga setting. Sa Facebook, ang proseso ay binubuo ng ilang mga pahina, ngunit narito ang lahat ay nasa isang pahina.

Ipapakita ko ang buong setup gamit ang halimbawa ng isang promo post (post sa komunidad). Ipapakita ko rin ang pagpapatupad ng diskarte upang maakit ang mga customer sa aking site. Pagkatapos ng lahat, ito ang pinakamahalagang bagay para sa marami. Ngunit sa katunayan, ito ay kapareho ng pag-akit ng mga customer sa iyong grupo.

Gumawa ng entry

Sa pamamagitan ng pag-click sa "I-record sa komunidad", mayroon kaming pagkakataon na tukuyin ang isang link sa isang yari na entry mula sa aming grupo o lumikha ng bago upang walang makakita nito. Depende ang lahat sa gawain, ngunit gagawa ako ng bago, kaya nag-click ako sa "Gumawa ng Post" at pipiliin ang komunidad kung kanino mapupunta ang ad.

Magsisimula ka nang mag-post. Sumulat o idikit. Pinapatibay mo ang lahat ng ito gamit ang mga link, emoticon at iba pa. Sa madaling salita, gawin ang lahat para gusto ng isang tao na mag-aral at mag-click.

Pakitandaan na maaari kang lumikha ng isang post na may isang link. Upang gawin ito, kailangan mong mag-click sa "Square" sa ibaba, pagkatapos nito ay posible na gumawa ng isang pindutan sa isa sa dose-dosenang mga tawag. Ang tanging punto ay ang teksto sa ganitong format ng advertising ay dapat na maliit ayon sa mga patakaran. Narito ang isang halimbawa ng naturang post:

Mga parameter ng na-advertise na bagay

Kadalasan ang pinakamahirap na bahagi ay ang paglikha ng mga patalastas, sa larangan ng propesyonal ay tinatawag silang mga creative. Samakatuwid, masasabi nating nalampasan mo na ang pinakamahirap na landas. Ngayon ay kailangan mong piliin ang kategorya kung saan nabibilang ang iyong ad at ang edad. Matapat naming ipinapahiwatig ang kategorya. At ang edad, bilang panuntunan, ay hindi hinawakan.

hack sa buhay. Kung biglang ikaw bawal na paksa para sa advertising (halimbawa, mga armas), pagkatapos ay tatanggihan ka ng isang advertisement. Bilang isa sa mga pagpipilian upang makayanan ang pagtanggi, ito ay upang tukuyin ang ibang kategorya, kung saan may pagkakataon na ang mga ad ay pumasa sa awtomatikong pag-moderate.

Hakbang 4 - Pag-set up ng target na madla

Naaalala mo ba na kailangan mong kilalanin nang mabuti ang target na madla upang makakuha ng positibong epekto? At hindi lamang umalis sa mga salitang "Target ay hindi gumagana". Sa ika-apat na hakbang, ipahiwatig namin ang target na madla kung saan tutungo ang aming alok.

Aking personal na rekomendasyon Huwag makialam sa madla. Kung mas naka-target ang madla, mas mabuti. Hanggang sa puntong iyon patalastas ay ita-target sa partikular na 100 tao. Pagkatapos ng lahat, hindi ang dami ang mahalaga, kundi ang kalidad. Bilang karagdagan, ang bawat isa ay may iba't ibang pamantayan sa pagpili, at ito ay halos ang pinakamahalagang bagay sa advertising.

Kapag pumipili ng target na madla sa kanang sulok sa itaas, palagi mong makikita kung gaano karaming tao ang tumutugma sa iyong pamantayan at kung ano ang tinantyang gastos para sa advertising. Ngunit pag-uusapan natin ang tungkol sa gastos ng naka-target na advertising sa VKontakte sa ibang pagkakataon, ngayon ay tumutuon sa bilang ng mga tao.

Heograpiya at demograpiya

Sa seksyong ito, ipinapahiwatig namin ang bansa, lungsod, lokasyon, kasarian, edad, atbp. Kapag nagtakda ka ng iba't ibang mga setting, maaari mong mapansin kung paano nagbabago ang halaga ng advertising. At ito ay dahil sa ang katunayan na ito ay mas mura upang mag-advertise para sa isang edad, pati na rin sa iba't ibang mga bansa.

Ngunit kailangan mong tune in sa iyong target na madla sa iyong mensahe sa advertising. Bilang karagdagan sa katotohanan na magiging mas mahusay ang mga ad, mas malinaw mong makikita ang lahat ng analytics. Halimbawa, ang mga lalaki mula 30 hanggang 35 ay mas malala ang reaksyon sa advertising kaysa sa mga lalaki mula 35 hanggang 40. Bukod dito, ang pagkakaiba ay maaaring ilang beses. At kung walang ganitong dibisyon, hindi mo ito makikita.

Mahalaga! Bilang karagdagan sa bansa at lungsod, maaari mong tukuyin ang radius sa mapa sa pamamagitan ng pag-click sa “Piliin sa mapa”. Sa ganitong paraan maaari kang tumuon sa lahat ng nakatira/gumagalaw sa iyong negosyo.

Maaari mong gamitin ang field na "Birthday" bilang isang okasyon para sa isang regalo. Halimbawa, nag-set up ka ng mensahe sa advertising na "Ang iyong kaarawan ay ngayong linggo, kaya mayroon kang regalo ____!". Ito ay lumiliko ang parehong situational marketing, na ngayon ay napaka-uso.

Maaari mong gamitin ang parehong sa katayuan sa pag-aasawa. Sa advertisement mo lang ay nagsasaad ka na ng tawag para magbigay ng regalo HINDI sa sarili mo, kundi regalo sa soulmate mo. Ipinapahiwatig na kailangan mong mahalin hindi lamang ang iyong sarili, kundi pati na rin ang iba. At ang iyong produkto ay napakahusay na angkop para ipatupad ito.

Mga interes

Para sa mga nagsisimula pa lamang at hindi pa rin alam kung paano mangolekta (mag-parse) ng isang madla, ang item na ito ay napakahalaga. Kung tutuusin, sa tulong nito ay ipapakita natin kung saan nakaupo ang ating target audience. Bilang isang panuntunan, ang item na "kategorya ng mga interes" ay nilaktawan dahil sa isang napakalabo na setting. At ang item na "Mga Application at site", dahil napakakaunting mga application sa VK.

Nakakapagod na bigyan ng malaking diin ang "Mga Komunidad". Sa puntong ito, dapat nating ipahiwatig ang lahat ng mga pangkat kung saan nakaupo ang ating target na madla. Maaari kaming magpasok ng mga link, o maaari na lang naming simulan ang pag-type ng mga pangalan, tulad ng sa isang regular na paghahanap. Makakatulong ang item na ito na paliitin ang audience. Halimbawa, hindi lahat ng babaeng 20-25 taong gulang ay nakikibahagi sa fitness, ngunit ang mga nakaupo lamang sa mga fitness group, kabilang ang mga sports club.

Gamit ang item na "Mga Pagbubukod," ipinapahiwatig namin ang audience ng mga komunidad na kailangang ibawas mula sa napiling base ng mga tao. Ito ay kinakailangan upang hindi mag-advertise sa mga kliyente ng iyong kumpanya o mga taong tiyak na hindi lalapit sa iyo. Gamit ang huling halimbawa, kung mayroon kang isang economic fitness club, kung gayon ito ay hangal na mag-advertise sa madla ng mga VIP club.

Mahalaga. Sa pamamagitan ng pagpili sa item na "Mga Manlalakbay," tune-in ka sa mga kasama sa sandaling ito ang oras ay nasa paglalakbay. At hindi para sa mga karaniwang naglalakbay sa buong buhay nila.

Edukasyon at trabaho

Bihira kong gamitin ang item na ito, dahil hindi ito gumagana nang tama at ito ay dahil sa ang katunayan na ang mga tao ay nagpapahiwatig ng impormasyon tungkol sa kanilang sarili nang hindi maganda, at ang data ay kinuha nang tumpak batay sa sinabi ng tao tungkol sa kanyang sarili. Ngunit higit sa lahat, sa tulong ng setting na ito, tiyak na makakahanap ka ng ilang mga posisyon. Magkakaroon ng ilang mga tao, ang impormasyon ay hindi palaging sariwa, ngunit kung minsan ito ay hindi bababa sa isang bagay.

Mga karagdagang opsyon

Ang pinakamahirap na bloke para sa mga nagsisimula, ito ay dahil sa kakila-kilabot na salitang "Retargeting", na maaari mo ring mapansin sa kaliwang menu ng advertising account. Mayroon kaming isang buong artikulo sa paksang ito -. Tanging ang artikulong ito ay nagsasalita tungkol sa pagbabalik ng mga customer, at sa mga kondisyon ng isang social network ang konsepto na ito ay may dobleng pamantayan.

Ito ay isang screenshot ng isang naturang application. At sasabihin ko sa iyo na ito ay katumbas ng halaga. Kung gusto mong makamit ang magagandang resulta sa naka-target na advertising, kailangan mong matutunan kung paano gamitin ang mga naturang serbisyo. Sa kakayahang gamitin ang mga ito, makakatipid ka ng oras, at higit sa lahat, daan-daang libong rubles.

Sa loob ng balangkas ng artikulong ito, hindi ko ganap na maihayag ang mga paraan upang mangolekta ng target na madla sa pamamagitan ng mga parser, ngunit ang bawat pangunahing serbisyo ay may hakbang-hakbang na pag-aaral. Kaya sigurado ako na hindi ka magkakaroon ng anumang problema dito. Ang kahirapan ay "punan ang iyong kamay", dahil sa isang malaking bilang iba't ibang larangan.

Summing up, ang block na ito ng mga setting (bilang karagdagan sa operating system, mga browser at device) ay kailangan lamang para sa mga nakakaalam kung ano ang retargeting, alam kung paano kolektahin ang mga listahang ito at maunawaan kung paano gamitin ang mga ito. Kung hindi, laktawan mo lang ang item na ito. At sasabihin ko sa iyo, kahit na ang aming mga espesyalista sa ilang kumpanya ng advertising ay hindi rin gumagamit ng block na ito.

Hakbang 5 - Pagtatakda ng Presyo

“Magkano ang halaga ng naka-target na advertising? Magkano ang kailangan mong bayaran?", - ito ang tanong sa amin ng kliyente sa isang pag-uusap. Sa hakbang na ito, ikaw at ako ay nagpapasiya kung magkano at para sa kung ano ang babayaran namin. At sasabihin ko sa iyo kaagad na hindi mo magagawang magbayad para sa mga customer. Magbabayad kami para sa mga impression o para sa mga pag-click. Pero unti-unti na tayo.

Mga platform ng advertising. Ipapakita ba namin ang aming mga ad sa lahat ng dako o sa mga computer lamang, o sa mobile lamang? Kahit papaano ay nag-promote kami para sa aming kliyente at posible lamang itong ipasok mula sa isang mobile phone. Sa kasong ito, malaki ang nailigtas sa amin ng item na ito.

Checkbox na "Ipakita din sa mga pader ng komunidad". Kapag nilagyan ng check ang checkbox, ipapakita ang iyong ad hindi lamang sa personal na news feed, kundi pati na rin sa news feed ng pangkat na tinitingnan ng kliyente. Bilang isang tuntunin, kaugalian na lagyan ng tsek ang kahon na ito upang mapataas ang saklaw.

Presyo. Sa kanang sulok sa itaas makikita mo ang inirerekomendang gastos. Medyo matangkad siya. Ang inirerekomendang gastos ay ang bilang kung saan magkakaroon ka ng 100% coverage ng audience. Kung kailangan mong mag-advertise nang madalian at para sa lahat, kakailanganin mong mag-overpay. At kung ang sa iyo ay naka-off, pagkatapos ay itakda muna ang pinakamababang gastos, at pagkatapos na huminto sa pagpapakita ang ad, itaas ito.

Ano ang ibig sabihin ng paghinto sa pagpapakita ng mga ad? Ang katotohanan ay ang prinsipyo ng pagpapakita ng advertising ay "auction", na nangangahulugang kung sino ang nagbibigay ng mas maraming pera ay ipapakita. Ngunit sa loob ng iyong madla ay may iba't ibang tao. Kaya, sa ilan, ang advertising ay na-set up ng isang daang kumpanya, at sa iba, ikaw lang. Lumalabas na sa mababang rate, una kang pinapakita sa mga taong kakaunti ang advertising, at kapag nalampasan ang rate, sa mga marami nang kumpetisyon (maraming kumpanya ang nakikipaglaban para sa atensyon ng isang tao).

Limitasyon sa pagpapakita. Maaari mong ipakita ang iyong ad nang isang beses lamang sa isang tao, o maaari mo itong ipakita nang hanggang 20 beses. Ang pagtukoy sa halaga ay medyo madali. Kung mas malaki ang iyong audience, mas madalas kang magpakita ng mga ad sa isang tao. Sa kabaligtaran, mas kaunting tao ang mayroon ka, mas malapit kang nakikipagtulungan sa kanila. Ngunit! Palaging may mga pagbubukod, gamitin ang iyong ulo.

Kampanya sa advertising. Isang alternatibo sa mga folder sa isang computer. Dito mo ipahiwatig kung saang folder ilalagay ang ad na ito para sa karagdagang nabigasyon at pag-istruktura. Ang iba't ibang mga mensahe sa advertising, halimbawa, mga post ng promo at mga side ad, ay hindi maaaring ilagay sa isang kumpanya ng advertising.

Life hack! Kung nag-set up ka ng naka-target na advertising sa Vkontakte o, pagkatapos ay lubos kong inirerekumenda na gawin ito sa pamamagitan ng serbisyo ng Getuniq. Ang una ay ang pagpasa ng pagmo-moderate nang maraming beses na mas mabilis at mas madali. Ang pangalawa ay isang magandang bonus kapag muling pinupunan ang badyet sa advertising. Ngunit tungkol dito shh! 😉

HAKBANG 6 - Pagsasaayos

Pagkatapos mong i-click ang "Gumawa ng Ad" at i-click ang "Run" sa advertising account, maaari mong tapusin na ang lahat ay tapos na. Pero kakasimula pa lang. Ngayon ay kailangan mong patuloy na subaybayan ang iyong mga ad at magpasya kung pagbubutihin o aalisin ang mga ito.

Bilang karagdagan sa mga marahas na hakbang, kakailanganin mong patuloy na i-update ang madla, na "nasusunog" sa paglipas ng panahon. Kailangan mo ring ayusin ang mga rate, dahil ang mga kakumpitensya ay nasa alerto din. Kailangan mong patuloy na pag-aralan at subukan kung aling teaser ang mas mahusay at kung alin ang mas masama. Pagkatapos ng lahat, ang iba't ibang mga larawan para sa naka-target na advertising ay maaaring magbigay sa iyo ng iba't ibang mga resulta, na may pagkakaiba na 5-6 na beses.

Sa pagtingin sa hakbang na ito, huminga ako ngayon ng malalim, alam kong ang pinakamahirap na bahagi ay hindi pagkuha ng tama sa mga naka-target na ad, ngunit pagsubok sa daan-daang iba't ibang hypotheses, audience, larawan, at teksto. At ito ay napakahirap na gawain. Ngunit ito ang tanging paraan upang makakuha ng isang resulta, kung hindi, mas mahusay na hindi na magsimula.

Gayundin, kung nakita mo sa isang lugar ang isang kaso ng parehong globo tulad ng sa iyo, hindi ito nangangahulugan na magkakaroon ka ng lahat ng eksaktong pareho. Baka mangyayari, at baka hindi. Pagkatapos ng lahat, ang resulta ay naiimpluwensyahan ng libu-libo iba't ibang mga tagapagpahiwatig(pagpepresyo, lungsod, kumpetisyon, supply). Ngunit ang isang matagumpay na kaso ng ibang kumpanya ay maaaring maging magandang halimbawa upang matukoy ang direksyon.

Maikling tungkol sa pangunahing

Mahaba ang materyal. Ngunit ang iyong pag-aaral ay magsisimula na. Malamang na hindi mo natutunan ang lahat ng impormasyon ngayon, bukod dito, hindi ko sinabi sa iyo ang lahat ng maaari kong sabihin sa iyo, ngunit sa labanan lamang ay lubos mong mapagtanto at maunawaan ang lahat. Kaya kung nasa kalsada ka pagtatakda ng sarili, pagkatapos ay maghanda upang mawala ang unang pera. Tulad ng sinasabi, "Ang kapitan na bumalik mula sa paglalayag ng perpektong barko ay isang masamang kapitan."

Kailangan mong punan ang iyong kamay, sa pamamagitan ng iyong karanasan at iyong mga pagkakamali. Sa aking artikulo, sinubukan kong bawasan ang kanilang bilang, ngunit hindi posible na ganap na maiwasan ang mga ito. Hindi masakit ang mga dayuhang bukol. Ang aking rekomendasyon para sa hinaharap ay siguraduhing magtakda ng mga limitasyon (mga limitasyon kung saan awtomatikong mag-o-off ang mga ad), kung hindi, magigising ka nang isang beses sa umaga, at naubos na ng mga ad ang lahat ng iyong pera habang natutulog ka.

Sa aming blog, pana-panahon kaming nag-post ng mga materyales tungkol sa naka-target na advertising sa Vkontakte, ngunit inirerekumenda ko rin na patuloy kang mag-subscribe sa ibang mga komunidad, dahil ang lugar na ito ay napaka-dynamic. Bilang karagdagan, maraming mga bagong kwento ng tagumpay ang lumilitaw sa Internet araw-araw, na maaaring kunin bilang batayan.

P.S. Magkakaroon ng mga katanungan, isulat sa mga komento. Hindi kami naniningil para sa payo.

Kamusta sa lahat ng mga mambabasa at bisita ng blog site. Napag-usapan na namin ang isang malaking bilang ng mga paksa tungkol sa. Ang artikulong ito ay hindi magiging isang pagbubukod, ngayon ay pag-uusapan natin ang tungkol sa naka-target na advertising.

Sa pakikipag-ugnayan sa- Ito social network, na naging napakapopular hindi lamang sa ating bansa, kundi pati na rin sa ibang mga estado. Bilang karagdagan sa pagiging isang magandang lugar para magbahagi ng impormasyon, isa rin itong plataporma para sa advertising. Sa kasalukuyan, mayroong dalawang uri ng advertising sa Vkontakte:

  • naka-target;
  • sa mga komunidad.

Sa artikulong ito, magagawa mong maging pamilyar sa mga pakinabang at tampok ng naka-target na advertising.

Ang ganitong uri ng advertising ay napaka-epektibo para sa malaking negosyo, at para sa maliliit na kumpanya na nagpaplanong i-promote ang kanilang brand, produkto o serbisyo. Ang naka-target na advertising ay naging napakapopular sa ating panahon at nangunguna sa mga tool sa online na promosyon.

Pag-target at remarketing

Ang kakaiba ng naka-target na advertising ay hindi ito nakatali sa nilalaman ng site, ngunit sa isang partikular na grupo ng mga tao ayon sa tinukoy na pamantayan - edad, kasarian, lugar ng paninirahan, at iba pa.

Kabilang sa iba pang mga pakinabang nito, dapat itong tandaan:

  • nababaluktot na mga setting. Maaari mong independiyenteng ayusin ang edad, kasarian, mga interes, edukasyon, pati na rin ang heograpiya ng mga user kung kanino ipapakita ang mga ad;
  • ang kakayahang mag-advertise nang walang mapagkukunan ng Internet. Ang kalamangan na ito ay isang tunay na paghahanap para sa pagbuo ng mga proyekto sa negosyo. Sa halip na isang site, maaari kang lumikha ng isang pangkat kung saan pupunta ang mga target na customer;
  • paggawa ng mga partikular na ad para sa bawat pangkat nang hiwalay.

Naka-target na advertising Ang Vkontakte ay napaka-epektibo. Pagkatapos ng lahat, ipinapahiwatig ng mga gumagamit ang maximum na impormasyon tungkol sa kanilang sarili, na nagbibigay-daan sa iyong limitahan ang bilog ng mga tao kung kanino ito mai-broadcast. Kung ikukumpara sa iba pang mga uri ng advertising, ang naka-target na advertising ay malulugod sa malawak na kakayahang magamit ng mga tool, abot-kayang presyo, pati na rin ang isang seryosong database tungkol sa bawat user. Mayroon ding remarketing, na magbibigay-daan sa iyong panatilihin ang user hanggang sa bumili siya.

Halaga ng naka-target na advertising

Ang pagbabayad para sa mga impression ay itinuturing na isang mas murang opsyon, ngunit ito ay mas mahusay na huwag gamitin ito upang i-promote ang mga bagong proyekto. Pagkatapos ng lahat, kahit na 100,000 transition ay hindi ginagarantiyahan ang kahusayan. Pinakamahusay na gamitin para sa mga ad na nasubok at naging naki-click.

Ang badyet para sa isang naka-target na kampanya sa advertising ay hindi bababa sa 500 rubles. Ngunit inirerekomenda ng mga eksperto ang pamumuhunan sa pagsulong ng malalaking pondo. Mga 10 libong rubles. Kung gaano karaming pera ang ide-debit para sa palabas ay nasa lahat na magdedesisyon sa kanilang sarili. Gayunpaman, kung mas mataas ang presyo, mas mataas ang pagkakataon na makikita ito ng target na madla.